Tên gọi: Trường THPT Chu Văn An, Bình Phước
Tên tiếng Anh: Chu Văn An high school
Tên viết tắt: CVA
Năm thành lập: 1996
Loại hình trường: Trường công lập
Địa chỉ: Đường Nguyễn Huệ – Khu phố 2, phường Hưng Long, thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước.
Điện thoại: 02713 500 858
Website: www.thptchuvananbp.edu.vn
Email: thptchuvanan@binhphuoc.edu.vn.

Biểu trưng (logo) trường THPT Chu Văn An – Bình Phước

Logo của Trường THPT Chu Văn An

Ngọn đuốc rực đỏ là biểu tượng của ánh sáng, trí tuệ, nhiệt huyết và sáng tạo. Sắc vàng trong tâm đuốc biểu trưng cho tâm hồn cao thượng, tỏa sáng từ bên trong, dẫn lối trên con đường học tập và rèn luyện.

Quyển sách mở là biểu tượng truyền thống của tri thức và học vấn, thể hiện tinh thần học hỏi không ngừng. Màu trắng của trang sách gợi sự thuần khiết và mới mẻ, là nền tảng để học sinh viết tiếp hành trình tri thức của mình.

Hai bông lúa vàng tượng trưng cho thành quả và sự thịnh vượng, là kết tinh của quá trình học tập, lao động và sáng tạo của thầy và trò nhà trường.

Nền xanh lá thể hiện sự phát triển, đổi mới và môi trường học tập hài hòa, thân thiện, tràn đầy sức sống. Màu xanh dương viền ngoài gợi cảm giác hòa bình, niềm hy vọng, sự bền vững và kết nối cộng đồng.

Tên trường, loại hình trường, địa bàn và năm thành lập được thể hiện rõ ràng trên logo, khẳng định danh tính và bề dày truyền thống của nhà trường.
Sự kết hợp hài hòa giữa các chi tiết, màu sắc và nôị dung của logo biểu đạt sứ mệnh truyền lửa tri thức, khát vọng vươn cao và tinh thần giáo dục toàn diện của nhà trường.

SỨ MỆNH, TẦM NHÌN, GIÁ TRỊ CỐT LÕI

1. Sứ mệnh

Xây dựng nhà trường theo định hướng trường học hạnh phúc, tạo điều kiện thuận lợi để phát hiện, bồi dưỡng, phát huy tiềm năng của học sinh trên cơ sở đảm bảo giáo dục toàn diện về trí tuệ và nhân cách, thể chất và tinh thần.

Bồi đắp lòng biết ơn, nhân ái; nếp sống văn minh, cư xử lịch thiệp; tư duy tích cực, tự tin, sáng tạo, hiểu rõ bản thân; giúp học sinh trở thành những con người có phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu học sau phổ thông hoặc đi vào cuộc sống lao động.

2. Tầm nhìn

Trường THPT Chu Văn An không ngừng đổi mới và phát triển để trở thành:

– Trường học hạnh phúc, có môi trường sư phạm thân thiện, tích cực, hài hòa; cơ sở vật chất hiện đại; chất lượng giáo dục thuộc nhóm 10 trường dẫn đầu tỉnh Bình Phước.

– Cộng đồng giáo dục gắn kết, nơi thầy cô giáo và học sinh cùng nhau học hỏi, chia sẻ và trưởng thành.

– Trường đạt chuẩn quốc gia Mức 1 vào năm 2024, chuẩn quốc gia Mức 2 vào năm 2029 và đáp ứng 80% các tiêu chí đánh giá theo Khung trường học hạnh phúc (theo UNESCO) vào năm 2030.

3. Giá trị cốt lõi

“An toàn – Tôn trọng – Yêu thương ; Trung thực – Kỷ cương – Trách nhiệm”

An toàn: Tạo môi trường học tập và rèn luyện an toàn, lành mạnh cả về thể chất và tinh thần cho học sinh.

Biểu hiện: Trang thiết bị, cơ sở vật chất đảm bảo an toàn. Học sinh không bị áp lực và tâm lý lo sợ khi đến trường; được giáo dục về an toàn phòng chống cháy nổ, an toàn giao thông, an ninh mạng,…

Tôn trọng: Giúp học sinh nhận thức và thực hành tôn trọng bản thân, thầy cô giáo, bạn bè và mọi người xung quanh.

Biểu hiện: Lắng nghe, tiếp thu ý kiến của người khác; Có thái độ lịch sự, nhã nhặn trong giao tiếp; Tôn trọng sự khác biệt về văn hóa, quan điểm, tín ngưỡng,…

Yêu thương: Giúp học sinh phát triển lòng nhân ái, tình yêu thương bản thân, gia đình, thầy cô, bạn bè và cộng đồng.

Biểu hiện: Giúp đỡ, chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn; Tham gia các hoạt động tình nguyện, thiện nguyện; Mỗi học sinh đều được yêu thương, tôn trọng và có cơ hội phát triển tối đa tiềm năng của bản thân.

Trung thực: Giúp học sinh rèn luyện phẩm chất trung thực trong học tập, thi cử và trong cuộc sống.

Biểu hiện: Luôn nói đúng sự thật; không gian lận, gian dối; Có trách nhiệm với lời nói và hành động của mình; Dũng cảm nhận lỗi khi mắc sai lầm.

Kỷ cương: Giúp học sinh rèn luyện tính tự giác, kỷ luật trong học tập và sinh hoạt.

Biểu hiện: Tuân thủ nội quy, quy định của nhà trường; Có ý thức tổ chức, sắp xếp thời gian học tập và sinh hoạt hợp lý; Chịu khó, kiên trì, không ngại khó khăn.

Trách nhiệm: Giúp học sinh nhận thức và thực hành trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, nhà trường và xã hội.

Biểu hiện: Có ý thức học tập, rèn luyện để nâng cao tri thức và kỹ năng; Tham gia các hoạt động tập thể, đóng góp sức mình cho cộng đồng; Bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh chung.

QUAN ĐIỂM GIÁO DỤC VÀ PHƯƠNG CHÂM HÀNH ĐỘNG

1. Quan điểm giáo dục

Quan điểm về Mục tiêu giáo dục: Phát hiện, bồi dưỡng, phát huy tiềm năng của học sinh trên cơ sở đảm bảo giáo dục toàn diện, làm cho mỗi học sinh trở thành con người có đạo đức, tri thức, tự tin, sáng tạo và hạnh phúc; biết tự học, tự rèn để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình mỗi ngày.

Quan điểm về Học sinh: Mỗi đứa trẻ đến trường là một cá thể độc lập, có tốc độ phát triển khác nhau, có tiềm năng đa dạng, tâm hồn phong phú và luôn có những phẩm chất tốt.

Quan điểm về Học tập: Học tập là quá trình thu nhận kiến thức, kỹ năng và giá trị mới thông qua việc nghiên cứu, trải nghiệm hoặc được hướng dẫn. Học tập hiệu quả chỉ diễn ra khi người học có nhu cầu học (chủ động nghiên cứu) hoặc thích thú tham gia vào các hoạt động học (được trải nghiệm, làm theo hướng dẫn).

Quan điểm về Dạy học: Vai trò của người thấy không chỉ là người cung cấp kiến thức mà phải là người truyền cảm hứng, tạo động lực để học sinh tìm kiếm và hình thành tri thức. Dạy học không chỉ là lên lớp giảng bài mà phải là tổ chức hoạt động học cho học sinh.

Quan điểm về Chất lượng giáo dục: Chất lượng giáo dục của một nhà trường được đánh giá thông qua sự tiến bộ của mỗi học sinh.

2. Phương châm hành động

“Tận tâm – Chuyên nghiệp – Sáng tạo

Tận tâm:

Đội ngũ giáo viên và nhân viên nhà trường luôn tận tâm, yêu thương, trách nhiệm với học sinh. Cống hiến hết sức mình để mang đến cho học sinh môi trường học tập tốt nhất và tự hào về nơi mình công tác.

Mọi hoạt động của nhà trường đều hướng đến mục tiêu cao nhất là vì lợi ích của học sinh. Luôn lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của học sinh và tạo điều kiện để các em phát triển toàn diện.

Chuyên nghiệp:

Nhà trường chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi, chuyên môn cao.

Ứng dụng hiệu quả CNTT trong dạy học và quản lý; áp dụng các phương pháp giảng dạy tiên tiến, hiện đại; quy trình giải quyết công việc tinh gọn, rõ ràng.

Sáng tạo:

Khuyến khích học sinh tư duy sáng tạo, dám nghĩ dám làm, chấp nhận việc học tập từ thử sai, va vấp.

Tạo điều kiện cho học sinh phát triển năng khiếu và sở trường của bản thân.

Với phương châm hành động này, Trường THPT Chu Văn An cam kết sẽ mang đến cho học sinh môi trường học tập hạnh phúc và chất lượng, giúp các em phát triển toàn diện và đạt được thành công trong tương lai.

Sơ lược về trường

Trường trung học phổ thông Chu Văn An – Bình Phước là một trường công lập, trực thuộc Sở Giáo dục đào tạo Bình Phước, tọa lạc tại khu phố 2 – phường Hưng Long – thị xã Chơn Thành – tỉnh Bình Phước.

Trường đi vào hoạt động từ tháng 10 năm 1996, lúc đầu có tên là trường PTTH Bán công Chơn Thành. Những ngày đầu thành lập, Cơ sở vật chất và đội ngũ vô cùng thiếu thốn, trường có 1 dãy phòng học cấp 4 gồm 6 phòng học và 1 nhà cấp 4 gồm 2 phòng là nơi làm việc của Ban giám hiệu, phòng giáo viên, với 5 cán bộ giáo viên và gần 200 học sinh. Để đảm bào cho việc dạy và học, nhà trường mời giáo viên trường THPT Chơn Thành sang dạy tăng cường. Trong quá trình phát triển của nhà trường, thời điểm đông nhất tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường có đến 77 người (năm 2016).

Tháng 7 năm 2008, trường đổi tên thành trường THPT Chu Văn An như hiện nay theo Quyết định số 1432/QĐ-UBND ngày 21/7/2008 của UBND tỉnh Bình Phước về việc Đổi tên trường Phổ thông trung học bán công Chơn Thành thành trường THPT Chu Văn An, tỉnh Bình Phước.

Năm học 2022-2023 trường có 62 cán bộ, giáo viên, nhân viên; trong đó có 3 viên chức quản lý, 54 giáo viên đứng lớp và 8 nhân viên, 100% đều đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn, tỷ lệ giáo viên so với số lượng học sinh đảm bảo cho việc dạy và học.
Toàn trường có 24 lớp học chia đều cho 3 khối lớp với tổng số gần một nghìn học sinh (974 học sinh – số liệu tháng 3/2023). Học sinh của trường chủ yếu là con em nhân dân trong thị xã Chơn Thành, ngoài ra còn có học sinh của các xã của huyện Dầu Tiếng và Bến Cát – Bình Dương.

Quét mã QR để nhận tin từ nhà trường