(bài viết được đăng trên tạp chí Văn nghệ Bình Phước)
Trường Trung học Phổ thông Chu Văn An Chơn Thành – Bình Phước tọa lạc tại khu phố 2 – phường Hưng Long thị xã Chơn Thành tỉnh Bình Phước. Trường đi vào hoạt động từ tháng 10 năm 1996, lúc đầu có tên là trường PTTH Bán công Chơn Thành. Tháng 7 năm 2008, trường đổi tên thành trường THPT Chu Văn An. Để bắt kịp xu hướng hội nhập, sự phát triển của công nghệ và nhu cầu chính đáng của cha mẹ và các em học sinh, từ đầu năm học 2023-2024, Ban Giám hiệu cũng như toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên trường THPT Chu Văn An đã xác định rất rõ mục tiêu xây dựng nhà trường theo mô hình TRƯỜNG HỌC HẠNH PHÚC. Ở đó nhà trường sẽ hướng đến mục tiêu tạo dựng môi trường lý tưởng cho giáo viên và người học đều cảm thấy hạnh phúc, có hành vi và tâm hồn đẹp. Bồi đắp lòng biết ơn, nhân ái; nếp sống văn minh, cư xử lịch thiệp; tư duy tích cực, tự tin, sáng tạo, hiểu rõ bản thân; giúp học sinh trở thành những con người có phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu học sau Phổ thông hoặc đi vào cuộc sống lao động.
Năm học 2024-2025, nhà trường tiếp tục đặc biệt quan tâm triển khai thực hiện, Ban giám hiệu trường THPT Chu Văn An đặt ra chỉ tiêu xây dựng mô hình “Trường học hạnh phúc” tới 100% CBGVNV nhà trường, với những giá trị cốt lõi mà nhà trường theo đuổi đó là: “An toàn – Tôn trọng – Yêu thương – Trung thực – Kỷ cương – Trách nhiệm”. An toàn tức là tạo môi trường học tập và rèn luyện an toàn, lành mạnh cả về thể chất và tinh thần cho học sinh. Trang thiết bị, cơ sở vật chất đảm bảo an toàn. Học sinh không bị áp lực và tâm lý lo sợ khi đến trường; được giáo dục về an toàn phòng chống cháy nổ, an toàn giao thông, an ninh mạng…. Tôn trọng tức là giúp học sinh nhận thức và thực hành tôn trọng bản thân, thầy cô giáo, bạn bè và mọi người xung quanh. Biểu hiện cụ thể là biết lắng nghe, tiếp thu ý kiến của người khác; Có thái độ lịch sự, nhã nhặn trong giao tiếp; Tôn trọng sự khác biệt về văn hóa, quan điểm, tín ngưỡng…. Yêu thương là giúp học sinh phát triển lòng nhân ái, tình yêu thương bản thân, gia đình, thầy cô, bạn bè và cộng đồng.
Biểu hiện của yêu thương là giúp đỡ, chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn; Tham gia các hoạt động tình nguyện, thiện nguyện; Mỗi học sinh đều được yêu thương, tôn trọng và có cơ hội phát triển tối đa tiềm năng của bản thân. Trung thực là giúp học sinh rèn luyện phẩm chất trung thực trong học tập, thi cử và trong cuộc sống. Luôn nói đúng sự thật; không gian lận, gian dối; Có trách nhiệm với lời nói và hành động của mình; Dũng cảm nhận lỗi khi mắc sai lầm. Kỷ cương là giúp học sinh rèn luyện tính tự giác, kỷ luật trong học tập và sinh hoạt. Biết tuân thủ nội quy, quy định của nhà trường; Có ý thức tổ chức, sắp xếp thời gian học tập và sinh hoạt hợp lý; Chịu khó, kiên trì, không ngại khó khăn. Trách nhiệm là giúp học sinh nhận thức và thực hành trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, nhà trưởng và xã hội; Có ý thức học tập, rèn luyện để nâng cao tri thức và kỹ năng, Tham gia các hoạt động tập thể, đóng góp sức mình cho cộng đồng; Bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh chung.
Bên cạnh đó mục tiêu hoạt động của trường học hạnh phúc còn hướng đến tạo dựng khởi đầu để hạnh phúc lan tỏa đến phụ huynh, gia đình và xã hội. Vì vậy, nếu ai đó có dịp tới thăm ngôi trường Hạnh phúc THPT Chu Văn An, điều cảm nhận đầu tiên đó là một cảnh quan Xanh – Sạch – Đẹp. Khuôn viên nhà trường có hệ thống cây bóng mát, bồn hoa, cây cảnh hài hòa và thường xuyên được học sinh, cán bộ, giáo viên và nhân viên chăm sóc. Trong các phòng học, phòng chức năng, các thiết bị dạy học hiện đại đang từng bước được lắp đặt, bố trí khoa học, gọn gàng, thẩm mỹ.
Phương châm giáo dục của trường THPT Chu Văn An rất cụ thể: Trên lớp, các thầy cô chỉ là những người tổ chức, hướng dẫn, cùng tham gia vào các hoạt động học của học sinh. Những bài giảng bắt đầu từ những câu chuyện gần gũi, những trò chơi học tập bổ ích gắn liền với sự hỗ trợ của thầy cô. Học sinh ở đây được tự do nêu những ý tưởng, những hiểu biết của mình trước lớp. Trong giờ học không chỉ có thầy cô là những người đem đến kiến thức mà chính học sinh là những người tìm tòi và phát hiện và áp dụng những kiến thức đó. Kết quả của những bài học mà các em lĩnh hội đã được kiểm nghiệm bằng sự đánh giá của thầy cô, của bạn bè và của chính bản thân mình. Điều này đã giúp học sinh cảm thấy hứng thú, chủ động, sáng tạo, tự tin trong việc học tập và giao tiếp. Nhờ vậy, các em sẽ có những giờ học vui vẻ, nhẹ nhàng và lý thú. Trong những tiết học Hoạt động trải nghiệm và Hướng nghiệp, các em được tham gia những buổi trải nghiệm vui vẻ, bổ ích và đáng nhớ. Đây là phương pháp học tập, hướng nghiệp kết hợp thực tiễn rất bổ ích nhằm bổ trợ cho các bài học lý thuyết. Qua các hoạt động trải nghiệm, giúp các em vận dụng kiến thức đã học vào thực tế, được học những điều mới mẻ, lý thú từ thực tế. Hoạt động trải nghiệm cũng là sợi dây gắn kết trách nhiệm giữa những bậc làm cha, làm mẹ với các thầy cô giáo trong nhà trường trong việc giáo dục và hoàn thiện nhân cách cho học sinh. Điều quan trọng hơn cả là học sinh được tự tin thể hiện mình, vui với những hoạt động mình được tham gia.
Với những nỗ lực không ngừng trong mục tiêu xây dựng trường THPT Chu Văn An thành ngôi trường Hạnh phúc, trong năm học 2023 – 2024 và nhất là năm học 2024 – 2025 này, nhà trường đã nhận được sự tin tưởng và gửi gắm ngày càng nhiều hơn từ phía cha mẹ học sinh trong địa bàn Thị xã Chơn Thành mà minh chứng rõ nét nhất là hồ sơ đăng kí thi tuyển vào lớp 10 (Nguyện vọng 1) năm sau cao hơn năm trước cả về số lượng lẫn chất lượng, đặc biệt là trong đợt tuyển sinh vừa qua, trường THPT Chu Văn An có học sinh đạt Thủ khoa của khu vực Thị xã Chơn Thành (45,25 điểm). Đó chính là động lực và cũng là niềm tin để toàn thể cán bộ giáo viên, công nhân viên của nhà trường tin tưởng rằng mục tiêu theo đuổi và xây dựng trường THPT Chu Văn An thành TRƯỜNG HỌC HẠNH PHÚC là mục tiêu đúng đắn.